Setup dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp cần lưu ý những gì?

Hiện nay, ngành công nghiệp âm thanh đang phát triển rất nhanh chóng cùng với sự ra đời của hàng loạt những thiết bị âm thanh với nhiều đột phá mạnh mẽ, đa dạng. Cũng chính vì vậy, người tiêu dùng cảm thấy rất bối rối về chất lượng âm thanh của những thiết bị, đặc biệt đối với những dàn âm thanh chuyên nghiệp. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những lưu ý trong setup dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp.
Dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp là gì?
Dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp là hệ thống những thiết bị âm thanh được sử dụng trong các sự kiện, sân khấu hay các hội nghị, tọa đàm,… Những thiết bị trong hệ thống đều cần đảm bảo chất lượng và có sự tương thích với nhau.
Tùy theo không gian sử dụng mà người ta chia thành 2 loại: dàn âm thanh sân khấu ngoài trời và dàn âm thanh sân khấu trong nhà. Trong đó, dàn âm thah ngoài trời thường yêu cầu cao hơn về công suất cũng như độ vang của âm thanh.

Các yếu tố để đánh giá một dàn âm thanh sân khấu chất lượng?
Dựa vào rất nhiều tiêu chí để đánh giá chất lượng của một dàn âm thanh có đạt chuẩn hay không. Sau đây là những yếu tố cơ bản và quan trọng nhất giúp bạn nhận biết một cách dễ dàng.
Âm sắc
Âm sắc là một đặc trưng sinh lý cơ bản của âm, là “màu sắc” của âm thanh. Nó được xem là yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định trực tiếp tới độ chân thật của âm và cảm xúc người nghe.
Âm sắc càng ấm sẽ cho ra chất âm mềm mại, ngọt ngào; ngược lại, chât sâm càng lạnh thì âm thanh càng khô khan, cững nhắc.
Về cơ bản, mỗi loại âm phát ra từ nguồn âm khác nhau sẽ có âm sắc khác nhau. Một dàn âm thanh chất lượng sẽ cho chất âm rất rõ, giúp ta phân biệt được âm phát ra từ giọn hát hay các dựng cụ âm nhạc như: sáo, piano, guita,…Âm sắc càng rõ thì tính chân thực của âm thanh càng cao.

Tính chất âm thanh
Tính chất âm thanh bao gồm: độ trong, độ mọng và độ sống động của chất âm. Những yếu tố này đều không khó để nhận biết bằng thính giác.
Một dàn âm thanh sân khấu chất lượng sẽ cho âm thanh rất trong sáng, rõ ràng và chất âm khỏe khoắn và mạnh mẽ. Từ đó mà âm thanh phát ra rất chân thực và sống động.
Tính ổn định của âm thanh
Một yêu cầu quan trọng đối với một dàn âm thanh chuyên nghiệp đó là sự ổn định trong âm thanh, loại bỏ tối đa được những tạp âm, tiếng ồn hay tiếng hú rít trong quá trình hoạt động.
Tốc độ phản hồi tính hiệu của dàn âm thanh.
Khi nghe một âm thanh hay là có sự dứt khoát, rành mạnh giữa âm trước và âm sau. Độ phản hồi tín hiệu âm thanh cho biết độ nhạy âm của các thiết bị bên trong hệ thống. Dàn âm chất lượng sẽ bắt kịp âm rất nhanh chóng và rõ ràng.
Hy vọng có thể giúp cho bạn điều gì đó. Nêu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và tận tình

Nhận xét