Hướng dẫn cách kết nối dàn âm thanh sân khấu đúng chuẩn

Nếu bạn đang thắc mắc làm thế nào để kết nối dàn âm thanh sân khấu đúng cách, thì bài viết này chính là dành cho bạn. Trong phần tới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách kết nối dàn âm thanh sân khấu đúng chuẩn.

Cấu tạo của một dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp

Đối với dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp sẽ có những sự khác biệt đáng kể về chất lượng âm thanh và số lượng thiết bị so với những hệ thống âm thanh gia đình. Một hệ thống âm thanh sân khấu gồm những thiết bị cơ bản sau:
  • Hệ thống loa: là thiết bị trực tiếp phát ra âm thanh truyền đến tai người nghe. Một hệ thống loa chuyên nghiệp cần xử lý và trình diễn các âm thanh ở mọi dải âm tần khác nhau từ âm trầm, âm trung tới âm cao mà vẫn đảm bảo tính chân thực của âm thanh. Chính vì vậy, mỗi dàn âm thanh cần trang bị đủ 3 loại loa: loa full, lo sub và loa monitor.
  • Cục đẩy công suất: vai trò quan trọng nhất của cục đẩy chính là khuếch đại tín hiệu âm thanh, duy trì và đảm bảo công suất cho cả hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả.
  • Vang số: là một loại mixer số, cho phép tự động trộn và xử lý các tín hiệu âm thanh một các thông minh. Ngoài ra vang sso còn có thể điều chỉnh các thiết bị khác trong hệ thống như: echo, micro, music,...
  • Mixer: là thiết bị không thể thiếu, có khả năng lọc và xử lý tín hiệu âm, giúp âm thanh trở nên trọng trẻo và  mượt mà hơn.
  • Equalizer: hay còn gọi là thiết bị lọc tần, có vai trò cân bằng tần số âm thanh, khiến âm trở nên ổn định và hài hòa.
  • Crossover: là một thiết bị phân tần, có khả năng chia các âm thanh có tần số khác nhau về âm trầm, âm cao hay âm vừa để truyền tới các thiết bị tương ứng phụ hợp.

Cách kết nối dàn âm thanh sân khấu hiệu quả

Sau khi đã hiểu rõ hơn về các cấu tạo của một dàn âm thanh chuyện nghiệp, chúng ta sẽ cùng nhau đi đến cách kết nối dàn âm thanh sân khấu sao cho đúng nhất.


Bước 1: Bước đầu tiên, bạn nên kết nối tất cả các thiết bị đầu vào ngoại vi như: micro, máy tính, đầu hát (đầu DVD),... vào đầu vào (input) của mixer.
Bước 2: Kết nối đầu ra (output) của mixer với đầu vào (input) của thiết bị Aqualizer và vang số.
Bước 3: Nối đầu ra (output) của cục đẩy công suất vào đầu vào (input) của cụm loa chính, gồm loa full, loa sub.
Bước 5: Nối phần đầu ra (output) của Vang số vào phần đầu vào (input) của mixer và Crossover.
Bước 6: Nối đầu ra (output) của Crossover vào đầu vào (input) của Cục đẩy công suất.
Bước 7: Nối đầu ra (output) của Cục đẩy công suất vào đầu vào (input) của Loa monitor.

Trên đây là hướng dẫn cơ bản giúp bạn có thể dễ dàng kết nối dàn âm thanh sân khấu. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn.

Nhận xét